Thương Mại – Thành Lập Văn Phòng Đại Diện

THS LS Vũ Quyết Tiến

Thương mại – Thành lập VPDD

Kính gửi Luật sư Globalink,

Tôi là Nguyễn Duy H, hiện được bổ nhiệm là trưởng văn phòng đại diện tại Việt Nam của một tập đoàn Châu Âu. Theo quyết định của Tập Đoàn thì Công ty chúng tôi cần phải mở một Văn phòng đại diện tại Việt Nam, TP.Hồ Chí Minh. Nay tôi muốn hỏi tư vấn các  Luật sự về việc thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam phải thực hiện thủ tục gì, nộp hồ sơ ở đâu?

Chân thành cảm ơn các quý Luật sư Globalink hỗ trợ tư vấn giúp.  

_______________________________________________________________________________________

Ý KIẾN PHÁP LÝ CỦA LUẬT SƯ 

Thân gửi anh H và quý công ty, Luật sư Globalink xin trả lời cho anh như sau:

  1. Việc thành lập Văn phòng đại diện của các công ty nước ngoài tại Việt Nam là một hoạt động thương mại theo quy định của pháp luật Thương mại Việt Nam
  1. Thủ tục tiến hành thành lập văn phòng đại diện được tiến hành như sau:

– Thẩm quyền cấp chứng nhận Văn phòng đại diện: Sở Công Thương .

Hồ sơ cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện: Công ty chuẩn bị 01 bộ Hồ sơ gồm 6 loại tài liệu

(i) Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện theo mẫu của Bộ Công Thương do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký;

(ii) Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài;

(iii) Văn bản của thương nhân nước ngoài cử/bổ nhiệm người đứng đầu Văn phòng đại diện;

(iv)Bản sao báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc văn bản xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc tài chính trong năm tài chính gần nhất hoặc giấy tờ có giá trị tương đương do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nơi thương nhân nước ngoài thành lập cấp hoặc xác nhận, chứng minh sự tồn tại và hoạt động của thương nhân nước ngoài trong năm tài chính gần nhất;

(v) Bản sao hộ chiếu hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (nếu là người Việt Nam) hoặc bản sao hộ chiếu (nếu là người nước ngoài) của người đứng đầu Văn phòng đại diện;

(vi) Tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Văn phòng đại diện bao gồm:

  •  Bản sao biên bản ghi nhớ hoặc thỏa thuận thuê địa điểm hoặc bản sao tài liệu chứng minh thương nhân có quyền khai thác, sử dụng địa điểm để đặt trụ sở Văn phòng đại diện;
  • Bản sao tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Văn phòng đại diện theo quy định.
  • Các tài liệu phải dịch ra tiếng Việt và chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam và được cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài chứng nhận hoặc hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam.
  1. Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện
  •  Nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc trực tuyến (nếu đủ điều kiện áp dụng) đến Cơ quan cấp Giấy phép nơi dự kiến đặt Văn phòng đại diện.
  • Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Cơ quan cấp Giấy phép kiểm tra và yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ. Việc yêu cầu bổ sung hồ sơ được thực hiện tối đa một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ.
  • Trường hợp từ chối cấp phép phải có văn bản nêu rõ lý do.
  • Cơ quan cấp phép có thể gửi văn bản lấy ý kiến của Bộ quản lý chuyên ngành trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản xin ý kiến của Cơ quan cấp Giấy phép, Bộ quản lý chuyên ngành có văn bản nêu rõ ý kiến đồng ý hoặc không đồng ý cấp phép thành lập Văn phòng đại diện. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được ý kiến của Bộ quản lý chuyên ngành, Cơ quan cấp Giấy phép cấp hoặc không cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện cho thương nhân nước ngoài. Trường hợp không cấp phép phải có văn bản nêu rõ lý do.
  1. Căn cứ pháp lý:
  • Điều 5, Điều 10 , Điều 11 – Nghị Định 07/2016/NĐ-CP , ngày 25/01/2016
  • Thông tư 11/2016/TT-BTC, ngày 5/7/2016

___________________________________________________________________________

            Tương tự như các trường hợp thực hiện thủ tục Văn phòng đại diện của các tổ chức kinh tế nước ngoài khác, Luật sư Globalink đã tư vấn và thực hiện thủ tục kịp thời và đúng tiến độ để thương nhận nước ngoài tiến hành các hoạt động xúc tiến thương mại tại Việt Nam.

Trên đây là toàn bộ phần trả lời của đội ngũ Luật sư Globalink gửi đến công ty anh. Globalink hy vọng đã phần nào giúp cho công ty anh giải quyết được vấn đề ban đầu.

            Trong trường hợp anh hoặc độc giả khác vẫn còn nhiều thắc mắc khác, xin vui lòng liên hệ đội ngũ luật sư Globalink qua thông tin để được chúng tôi tư vấn và hướng dẫn cụ thể hơn.

  • Số điện thoại Hotline: 0908.173988 – THS LS Vũ Quyết Tiến
  • Email: Tienvu.globalinklaw@gmail.com
  • Hoặc đến trụ sở Công ty: 67/4 Hoàng Hoa Thám, phường 6, quận Bình Thạnh, TP.HCM