Thương Mại – Thành Lập Chi Nhánh Công Ty Nước Ngoài Tại Việt Nam

Kính gửi Luật sư Globalink,

Tôi Lã Anh T, chúng tôi hiện được có nguyện vọng mở chi nhánh của công ty của Mỹ tại Việt Nam. Tôi có nghe thủ tục thành lập chi nhánh khá phức tạp. Nay chúng tôi muốn hỏi về thủ tục thành lập chi nhánh công ty Mỹ tại Việt Nam phải thực hiện thủ tục gì, nộp hồ sơ ở đâu?

Chân thành cảm ơn các quý Luật sư Globalink hỗ trợ tư vấn giúp.  

______________________________________________________________________________________

Ý KIẾN PHÁP LÝ CỦA LUẬT SƯ 

Thân gửi anh T và quý công ty, Luật sư Globalink xin trả lời cho anh như sau:

  1. Việc thành lập chi nhánh của các công ty nước ngoài tại Việt Nam là một hoạt động thương mại theo quy định của pháp luật Thương mại Việt Nam.
  1. Thủ tục tiến hành thành lập chi nhánh được tiến hành như sau:

– Thẩm quyền cấp chứng nhận Văn phòng đại diện: Bộ Công Thương .

Hồ sơ cấp Giấy phép thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

Công ty chuẩn bị 01 bộ Hồ sơ  gồm các tài liệu như sau: Hồ sơ 01 bộ bao gồm 7 loại tài liệu:

  • (i) Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh theo mẫu của Bộ Công Thương do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký;
  • (ii) Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài;
  • (iii) Văn bản của thương nhân nước ngoài cử/bổ nhiệm người đứng đầu Chi nhánh;
  • (iv) Bản sao báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc văn bản xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc tài chính trong năm tài chính gần nhất hoặc giấy tờ có giá trị tương đương do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nơi thương nhân nước ngoài thành lập cấp hoặc xác nhận, chứng minh sự tồn tại và hoạt động của thương nhân nước ngoài trong năm tài chính gần nhất;
  • (v) Bản sao Điều lệ hoạt động của Chi nhánh;
  • (vi) Bản sao hộ chiếu hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (nếu là người Việt Nam) hoặc bản sao hộ chiếu (nếu là người nước ngoài) của người đứng đầu Chi nhánh;
  • (vii) Tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Chi nhánh bao gồm:

– Bản sao biên bản ghi nhớ hoặc thỏa thuận thuê địa điểm hoặc bản sao tài liệu chứng minh thương nhân có quyền khai thác, sử dụng địa điểm để đặt trụ sở Chi nhánh;

– Bản sao tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Chi nhánh theo quy định pháp luật có liên quan.

– Tài liệu trên phải dịch ra tiếng Việt và chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam và được cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài chứng nhận hoặc hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam.

  1. Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện
  • Thương nhân nước ngoài nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc trực tuyến (nếu đủ điều kiện áp dụng) đến Cơ quan cấp Giấy phép.
  • Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, Cơ quan cấp Giấy phép kiểm tra và yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ. Việc yêu cầu bổ sung hồ sơ được thực hiện tối đa một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ.
  • Trừ trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều này, trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Cơ quan cấp Giấy phép cấp hoặc không cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh cho thương nhân nước ngoài. Trường hợp từ chối cấp phép phải có văn bản nêu rõ lý do.
  • Cơ quan cấp Giấy phép gửi văn bản có thể lấy ý kiến của Bộ quản lý chuyên ngành trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản của Cơ quan cấp Giấy phép, Bộ quản lý chuyên ngành có văn bản nêu rõ ý kiến đồng ý hoặc không đồng ý cấp phép thành lập Chi nhánh. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản của Bộ quản lý chuyên ngành, Cơ quan cấp Giấy phép cấp hoặc không cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh cho thương nhân nước ngoài. Trường hợp không cấp phép phải có văn bản nêu rõ lý do.

4. Căn cứ pháp lý:

– Điều 6, Điều 12 , Điều 13 – Nghị Định 07/2016/NĐ-CP , ngày 25/01/2016

– Thông tư 11/2016/TT-BTC, ngày 5/7/2016

___________________________________________________________________________

            Tương tự như các trường hợp thực hiện thủ tục chi nhánh của các tổ chức kinh tế nước ngoài khác, Luật sư Globalink đã tư vấn và thực hiện thủ tục kịp thời và đúng tiến độ để thương nhận nước ngoài tiến hành các hoạt động thương mại tại Việt Nam.

Trên đây là toàn bộ phần trả lời của đội ngũ Luật sư Globalink gửi đến công ty anh. Globalink hy vọng đã phần nào giúp cho công ty anh giải quyết được vấn đề ban đầu.

            Trong trường hợp anh hoặc độc giả khác vẫn còn nhiều thắc mắc khác, xin vui lòng liên hệ đội ngũ luật sư Globalink qua thông tin để được chúng tôi tư vấn và hướng dẫn cụ thể hơn.

  • Số điện thoại Hotline: 0908.173988 – THS LS Vũ Quyết Tiến
  • Email: Tienvu.globalinklaw@gmail.com
  • Hoặc đến trụ sở Công ty: 67/4 Hoàng Hoa Thám, phường 6, quận Bình Thạnh, TP.HCM